VIẾNG HẠ PHẨM LIÊN HOA NƠI ĐỐI NGHIỆP VÃNG SANH
1. Hạ Phẩm Hạ Sanh - Đem theo vong nghiệp mà vãng sanh
Chưa nói được mấy câu đã đến ao sen hạ phẩm rồi. Thoáng
nhìn qua, đã thấy bãi đất bằng như bàn tay đều do cát vàng trãi phủ kín, óng
ánh vàng rực. Trên bãi đất rộng mênh mông ấy, có vô số các bé gái chừng 13,
14 tuổi. Các bé ấy mặc cùng một loại áo màu lá mạ, váy màu hồng đào, đeo đai
vàng óng. Mà lạ! Tất cả các đứa bé cùng cỡ tuổi, cùng chung một dáng dấp mặt
mũi y như nhau. A! Thế ra Tây Phương Cực Lạc thế giới cũng có con gái nữa.
Tôi bèn hỏi Bồ Tát Quan Thế Âm:
-
Thưa Bồ Tát nghe kinh Phật nói ở thế giới Cực Lạc không có sự phân biệt
nam nữ, cớ sao ở đây lại có con gái nữa?
Ngài trả lời:
-
Đúng vậy, ở nơi đây không hề có sự phân biệt tướng nam tướng nữ. Ông
nhìn lại thân hình ông thì biết!
Tôi nhìn lại mới hết hồn, thì ra tôi cũng có dáng dấp của
bé gái 13, 14 tuổi và cách ăn mặt cũng giống y hệt những đứa bé gái kia, còn
mặt mũi thì thế nào chưa biết chứ tóc tay và quần áo chẳng khác các nữ chúng ở
đây tí nào. Tôi ngạc nhiên hỏi Bồ Tát:
- Thưa Bồ Tát tại sao như thế này được? Ngài bảo:
-
Ở đây có một vị Bồ Tát chủ trì, nếu vị ấy biến nam thì toàn bộ là nam,
khi biến nữ thì toàn bộ đều là nữ. Thực ra dẫu có biến nam hay nữ thì tất cả
đều từng ấy tuổi, và dẫu có biến nam hay nữ thì tất cả đều như nhau đâu có sự
phân biệt khác phái được, hơn nữa từ hoa sen hóa sanh ra là không có máu thịt
chỉ một thể dạng trong suốt, chỉ có thay đổi dáng dấp bề ngoài thôi. Ông nhìn
lại xem có phải vậy không?
Tôi nhìn lại thân thể mình đúng là trong vắt như pha lê
chiếu sáng, không có xương thịt máu móng tay chân. Những người được vãng sanh
đến ao hạ sanh hạ phẩm này đều là đối nghiệp vãng sanh, không luận là trai hay
gái, trẻ hay già, sau khi từ hoa sen hóa sanh ra, nhất loạt biến thành bé
13-14 tuổi cùng một cách ngây thơ xinh đẹp như vậy.
Tôi hỏi Bồ Tát Quan Âm:
-
Thưa Bồ Tát tại sao người vãng sanh đến đây lại biến thành cùng một
dáng dấp, lại cùng một độ tuổi vậy?
Ngài trả lời rằng:
-
Tại vì Phật tánh bình đẳng. Phật lực A Di Đà tiếp dẫn họ đến hóa sanh
bằng hoa sen, tất cả đều được tiếp độ, tất cả đều được liên hoa hóa sanh, cho
nên tất cả đều được đãi ngộ như nhau cho dù là ông cụ bà cụ hay là trai tráng,
sau khi từ hoa sen nở ra, đồng loại trở thành những đứa bé mười mấy tuổi,
tướng mạo y như nhau, kháu khỉnh dễ thương y như nhau.
Sau khi được hóa sanh ra trong ao hạ sanh phẩm, mỗi ngày
trong 6 thời, có một thời là hội giảng kinh do một vị Bồ Tát chủ trì. Khi đến
giờ chuông pháp reo vang, người trong ao sen lầu các, nhất loại biến thành nam
hoặc nữ có hình tướng nhất định, trang phục đều như nhau, toàn do Phật lực
hoặc do Bồ Tát điều khiển. Những người trong hạ sanh hạ phẩm này ban ngày rời
khỏi hoa sen ra ngoài chơi giỡn hoặc ca hát, hoặc là nhảy múa, hoặc là lễ bái
hay niệm Phật tụng kinh và tất cả đồng theo ý thích của mình. Đến giờ nghỉ
ngơi buổi chiều tốt thì mỗi người đều trở về hoa sen của mình, hay nói cách
khác ban ngày sen nở ban đêm sen úp. Khi đã trở vào hoa sen rồi sẽ không được
hoạt động lăn xăn bên ngoài, chỉ có thể niệm Phật hoặc là có thể trầm tư suy
tưởng những vọng ảnh. Vì hạ phẩm hạ sanh nay là đới nghiệp vãng sanh, nên khó
tránh được những phân ảnh của vọng nghiệp được đem đến từ đời quá khứ.
Bồ tát Quan Âm dẫn tôi đến một quảng trường. Thoạt đầu
tôi chỉ thấy chừng một hai chục bé gái, rồi vài chục, rồi vài trăm, vài ngàn,
vài vạn bé. Trong chốc lát cả cái sân rộng mênh mông của quảng trường đã đầy
ấp các bé gái có dáng dấp y như nhau, quần áo và độ tuổi cũng như nhau, tập
trung lại xếp thành hàng ngũ chỉnh tề, việc ấy như là một chuyện rất dễ dàng
nhẹ nhàng vậy. Chẳng giống như ở thế gian mình đây, muốn tập trung xếp thành
một lúc hàng vạn người hay nói dễ hơn chừng ít ngàn người thôi cũng tốn hao
nhiều công sức và thời gian để chỉnh đốn hàng lối rồi.
Tôi lại được dẫn đến bên ao sen. Lạ quá, nước trong ao
lềnh bềnh như mặt thoáng hơi nước, như là mây, như là không khí vậy, chớ không
giống nước ở thế gian này.
Bồ Tát bảo:
-
Ông xuống tắm thử đi.
Tôi lo lắng:
-
Rồi ướt hết áo sao? Thưa Bồ Tát.
Ngài bảo:
-
Không ướt đâu, không giống như ao ở thế gian làm ướt áo lúc tắm.
Tôi vâng lời mạnh dạn xuống tắm. Đúng như vậy, quần áo
tôi không hề ướt. Tôi vốn sợ ao hồ vì không biết bơi, nhưng ở đây lại có thể
theo ý nghĩ của mình, muốn lên, muốn xuống, qua trái, qua phải, toàn theo ý
điều khiển. Tôi thích thú lượn trong ao sen tắm và giỡn nước, vì hiếu kỳ tôi
thử hớp một ngụm nước. Ôi ngọt quá. Thế là tôi há to miệng hớp lấy hớp để,
càng uống tinh thần càng khỏe khoắn toàn thân nhẹ thênh thênh. Lúc ấy tôi bay
tới giữa ao thấy rất nhiều đóa sen vô cùng đẹp đẽ nở sáng lạng, có người ngồi
trên hoa sen niệm Phật. Nhưng cũng có một số hoa sen đang héo úa, hoặc gẫy
gấp, thậm chí có đóa tàn lụn.
(Nước ao sen này chính là loại nước mà kinh A Di Đà ghi
là Bát Công Đức Thủy) .